วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ลูกพรุน ลดไขมันในเลือด (LDL Cholesterol)

ลูกพรุน ลดไขมันในเลือด (LDL Cholesterol)
ลูกพรุน มีสรรพคุณลดไขมันในเลือดได้ ซึ่งถ้าหากรับประทานเป็นประจำก็จะทำให้ผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงอันเนื่องมาจากไขมันในเลือดสูง ซึ่งลูกพรุนมีสารที่ทำให้ลดไขมันในเลือดได้ ปัจจุบันนี้การรับประทานอาหารของเราในสังคมเมืองนั้น เป็นการรับประทานอาหารที่รวดเร็ว (ฟาสฟู๊ด) จึงทำให้การรับประทานอาหารแบบเดิม ๆ ที่เป็นอยู่ในสังคมชนบทเปลี่ยนไป ทุกคนรีบรับประทานอาหาร และก็ต้องรีบไปทำงาน รีบไปส่งลูกไปโรงเรียน เพื่อที่จะให้ทันกับปัญหาการจราจรที่ติดขัดอยู่ทุก ๆ วัน  การรับประทานอาหารแบบสังคมชนบทจึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก   
ลูกพรุนจึงเป็นผลไม้ทางเลือกที่มีคุณภาพสูงที่จะช่วยให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นระบบ

ประโยชน์
๑. มีกากใยธรรมชาติ Dietary fiber จำนวนมากหลายชนิด ซึ่งเป็นทั้งชนิดที่ละลายน้ำได้ และละลายน้ำไม่ได้ ยังมีส่วนช่วยลดโคเลสเตอรอลได้
๒. ลดไขมันในเลือด (LDL cholesterol)
๓. มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงจำนวนมาก
๔. เป็นอาหารที่มีวิตามินซี วิตามินอี แหล่งที่ดีของธาตุเหล็ก และไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร
๕. น้ำลูกพรุนแม้จะมีรสหวานแต่ประกอบไปด้วยน้ำตาลหลายชนิด ฟรุคโตสและซอร์บิทอล ซึ่งไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็ว
๖. ช่วยระบายรักษาอาการท้องผูกได้อย่างปลอดภัย ทั้งในผู้ใหญ่และแม้ในเด็กเล็ก (แต่ถ้าเป็นเด็กเล็กก็ควรปรึกษาแพทย์ด้วยเสมอ)
ข้อควรระวังในน้ำลูกพรุน
เนื่องจากน้ำ ลูกพรุน มีโปแตสเซียมสูง จึงไม่ควรรับประทานในผู้ป่วยโรคไตวาย ระยะหลังที่ได้รับการ ล้างไต แต่ถ้าไม่ได้เป็นโรคไตชนิดนี้ก็จะรับประทานได้โดยปลอดภัย และไม่ทำให้เป็นโรคไตใดๆ ทั้งสิ้น รับประทานจะมีผลดีต่อสุขภาพโดยไม่ทำให้เกิดโรคไตวายแต่อย่างใด
นอกจากนี้น้ำลูกพรุน มีส่วนช่วยระบาย จึงไม่ควรรับประทานเป็นจำนวนมาก เพราะจะทำให้ท้องเสียได้ในบางคน ไม่ควรรับประทานครั้งละมากๆ รับประทานครั้งละ ๑๕-๓๐ ซีซี ต่อคน น้ำลูกพรุนจึงเป็นอาหารที่มีประโยชน์มีวิตามิน แร่ธาตุและใยอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีประสิทธิภาพเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีรสชาติอร่อย น่ารับประทาน และยังช่วยระบาย ซึ่งนับเป็นยาระบายที่ปลอดภัยแม้ในเด็ก เป็นน้ำผลไม้ที่มีผู้นิยมรับประทานทั่วโลก ดังนั้นนับเป็นน้ำผลไม้ที่มีคุณประโยชน์ และน่าลองรับประทานเป็นอย่างยิ่ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น